ผู้จัดทำ

นางสาวเกศศิรินทร์ จันทราช เลขที่ 5 ปวช.2/1 แผนก คอมพิวเตอร์ธุรกิจ



RSS

เทคโนโลยี AR Media

เทคโนโลยี AR Media

      Augmented Reality หรือ AR เทคโนโลยีใหม่ ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง กำลังพลิกโฉมหน้าให้สื่อโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ไปสู่ความตื่นเต้นเร้าใจแบบใหม่ ของการที่ภาพสินค้าลอยออกมานอกจอคอมพิวเตอร์ ว่ากันว่า นี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าสื่อยุคใหม่ พอๆ กับเมื่อครั้งเกิดอินเทอร์เน็ตขึ้นในโลกก็ว่าได้ หากเปรียบสื่อต่างๆ เสมือน “กล่อง” แล้ว AR คือการเด้งออกมาสู่โลกใหม่ภายนอกกล่องที่สร้างตื่นเต้นเร้าใจ ในรูปแบบ Interactive Media โดยแท้จริง
เพียงแค่ภาพสัญลักษณ์ที่ตกแต่งเป็นรูปร่างอะไรก็ได้ แล้วนำไปทำรหัส เมื่อตีพิมพ์บนวัตถุต่างๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นบนผ้า แก้วน้ำ กระดาษ หน้าหนังสือหรือแม้แต่บนนามบัตร แล้วส่องไปยังกล้องเว็บแคม หรือการยกสมาร์ทโฟนส่องไปข้างหน้า ที่มี Reality Browser Layar  เราอาจเห็นภาพโมเดลของอาคารขนาดใหญ่ หรือเห็นสัญลักษณ์ของร้านค้าต่างๆ รูปสินค้าต่างๆ รวมไปถึงรูปคนเสมือนจริงปรากฏตัวและกำลังพูดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ นี่คือสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจ และทำให้ AR กลายเป็นสิ่งที่ถูกถามหากันมากขึ้น

สร้าง Brand Awareness ด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality 
หากมองถึงแนวโน้มความนิยมในสื่อออนไลน์ในปัจจุบันที่ในช่วงปี 2010 หลายคนอาจจะได้เห็นคำว่าเทคโนโลยี AR ที่ย่อมาจาก Augmented Reality ซึ่งถือว่าเป็นสื่อในยุคใหม่รูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากหลายประเทศไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ธุรกิจและสายที่จะต้องรู้จักเทคโนโลยี AR นี้ส่วนใหญ่คงจะหนีไม่พ้น โปรดักชั่นเฮาส์ เอเจนซี่ และ แวดวงนักการตลาดออนไลน์ และก็เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านคงได้เคยเทคโนโลยี AR ไปแล้วโดยไม่รู้ตัว
ในปัจจุบันได้มีการ ประยุกต์แนวคิดของเทคโนโลยี AR มาเพิ่มเป็นลูกเล่นเสริม ซึ่งรูปแบบของเทคโนโลยี AR นั้นมีการแสดงผลหลากหลายวิธีการ แต่วิธีที่เป็นที่นิยมที่สุด และ เห็นได้จาก กรณีศึกษาในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย คือการใช้ ภาพสัญลักษณ์ หรือในทางศัพท์เทคนิคจะเรียกกันว่า “Marker” มาสะท้อนผ่านหน้ากล้อง Web Cam เมื่อกล้องจับภาพสัญลักษณ์ ได้แล้วตัวโปรแกรมที่ทางเจ้าของเว็บไซต์ได้พัฒนาร่วมกับเทคโนโลยี AR ก็จะแสดงผลภาพกราฟิกปรากฏขึ้นมาบนพื้นที่สัญลักษณ์ ที่สะท้อนอยู่ในกล้องผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์
แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้ ผู้บริโภค สามารถจดจำแบรนด์สินค้าของเรา หรือ นึกถึงแบรนด์สินค้าเราได้ทันทีเมื่อเห็น สัญลักษณ์ หรือ ประเภทสินค้าที่ใกล้เคียง ถือว่าเป็นภาระที่หนักมากที่สุดของนักการตลาด และ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่เมื่อมีการโปรโมตสินค้าใหม่ทั้งที จำเป็นต้องคิดแล้วคิดอีก ว่าควรจะทำยังไงจึงจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคให้เป็นที่น่าพอใจ หรือ แม้กระทั่งจะโปรโมตแบรนด์สินค้า และ บริการที่มีอยู่เดิมให้เป็นที่น่าจดจำมากขึ้น และ พร้อมที่วิ่งแซงหน้าคู่แข่งในโลกของการแข่งขันด้านธุรกิจ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ชวนปวดหัว ทั้งเรื่อง งบประมาณ ค่าใช้จ่ายในการตลาด และ ปัจจัยอื่นจิปาถะแต่ก็ไม่เกินความสามารถที่นักการตลาดออนไลน์ รุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งตัวคุณเอง จะทำได้ ยังมีรูปแบบการนำเสนอโดยใช้ เทคโนโลยี AR เข้ามาสร้างภาพที่น่าจดจำให้แก่แบรนด์ของคุณ
รองเท้ากีฬาชื่อดังอย่าง Adidas ก็ไม่น้อยหน้าเมื่อ เจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ออกแบบ รองเท้า Adidas Original ขึ้นมาใหม่โดยพิมพ์สัญลักษณ์หรือ Marker แทรกเข้าไปบริเวณของลิ้นรองเท้า หรือ จะทำการดาวน์โหลดโมเดลกระดาษจากเว็บไซต์ของ Adidas เองเพื่อนำมาพับเป็นโมเดลกระดาษรองเท้า แล้ว เข้าไปเล่นบนเว็บไซต์ ที่กำลังจัดแคมเปญออนไลน์อยู่ เมื่อเรานำ สัญลักษณ์บริเวณลิ้นรองเท้า หรือ บนโมเดลกระดาษ ที่เราทำขึ้นไปส่องผ่าน Web Cam บนเว็บไซต์ของ Adidas ก็จะปรากฏ มินิเกม ให้เราเล่นในรูปแบบเทคโนโลยี  PaperVision (เทคโนโลยี 3มิติ แบบโต้ตอบได้บนหน้าเว็บรูปแบบหนึ่ง) ซึ่งสามารถสร้างความบันเทิงผ่านเล่นมินิเกมให้แก่ ผู้ที่สนใจ และทาง Adidas เองสามารถนำแคมเปญที่จัดขึ้นนี้ มาเพิ่มฐานข้อมูลสมาชิก เพราะขั้นตอนก่อนที่จะนำ สัญลักษณ์ หรือ Marker ไปส่องผ่านหน้า Web Cam นั้น Adidas จำเป็นต้องบังคับให้ ผู้ที่สนใจจะเล่นแคมเปญเทคโนโลยี AR นี้กรอกรายละเอียด หรือ ลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ก่อน กรณีนี้ต้อยกนิ้วให้กับ Adidas ในเรื่องของเทคโนโลยีการโต้ตอบที่สมบูรณ์แบบ การประมวลผลที่รวดเร็วผ่านอินเตอร์เน็ท แนวคิดที่ชาญฉลาดในการสร้าง Brand Awareness และ ยังประยุกต์ใช้แคมเปญดังกล่าวในรองรับระบบจัดการลูกค้าภายในองค์กรหรือ CRM (Customer Relation Management) ได้อย่างลงตัว และ เป็นกรณีศึกษาประเภทหนึ่งสำหรับ สินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ อื่นๆ ที่คิดเพียงแค่ต้องการนำเทคโนโลยี AR มาใช้แสดงภาพกราฟิกเพียงอย่างเดียวบนเว็บไซต์ จนลืมเรื่องการทำ CRM ไป จำเป็นต้องหันมาพิจารณาขั้นตอนในการนำเสนอลูกเล่นและการลงทะเบียนเพิ่มเข้าไปในขั้นตอนการออกแบบแคมเปญ
อ้างอิง http://www.bceventrentals.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539312866&Ntype=2

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น